BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO
TẠO
Số: 6169/BGDĐT-GDTH
V/v thực
hiện đánh giá học sinh
tiểu
học theo Thông tư 30/2014
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 27 tháng 10 năm 2014
|
Kính
gửi: Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo
Thực hiện việc
đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục theo tinh thần Nghị quyết số
29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo
(GD&ĐT) đã ban hành Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014
Quy định đánh giá học sinh tiểu học (sau đây gọi tắt là TT 30/2014). Bộ
GD&ĐT đánh giá cao các sở GD&ĐT đã tổ chức tập huấn, triển khai thực
hiện đánh giá học sinh tiểu học theo TT 30/2014 đến tất cả giáo viên và cán bộ
quản lí giáo dục tiểu học. Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt việc đánh giá
học sinh tiểu học theo TT 30/2014, Bộ GD&ĐT đề
nghị các sở GD&ĐT tiếp tục
chỉ đạo thực hiện một số việc như sau:
1. Thành lập tổ công tác để hỗ trợ thường
xuyên, kịp thời các trường triển khai thực hiện TT 30/2014.
2.
Chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn tập trung
vào đổi mới đánh giá học sinh tiểu học theo TT 30/2014. Chú ý hiểu đúng và đầy
đủ ý nghĩa của việc đổi mới đánh giá học sinh; về cách nhận biết các năng lực
và phẩm chất của học sinh; cách nhận xét, hướng dẫn học sinh trong quá trình
học tập, rèn luyện; cách ra đề kiểm tra cuối học kì I, cuối năm học.
3. Cán bộ quản lí cùng giáo viên trải
nghiệm qua thực tế dạy học trên lớp để chia sẻ về cách đánh giá thường xuyên
bằng nhận xét học sinh trong quá trình dạy học; thống nhất cách vận dụng, triển
khai cho phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương; cập nhật thông tin cách
đánh giá của các trường, các chuyên gia, trao đổi qua mạng tieuhoc.moet.edu.vn
để vận dụng vào thực tế dạy học; tuyên truyền giải thích cho cha mẹ học sinh về
quy định đánh giá học sinh tiểu học, hướng dẫn cha mẹ học sinh cách theo dõi,
hỗ trợ học sinh học tập, tham gia đánh giá học sinh, phối hợp với giáo viên,
nhà trường trong việc giáo dục học sinh.
4.
Chỉ đạo cán bộ quản lí, cán bộ cốt cán hỗ trợ, giúp đỡ giáo viên trong đánh giá
thường xuyên bằng nhận xét: được quyền chủ động vận dụng một cách linh hoạt, có thể
bằng "lời nói" hoặc là “viết” phù hợp với học sinh và nhà trường, đúng với yêu cầu của việc đánh giá
thường xuyên bằng nhận xét; được quyền chủ động viết nhận xét vào vở hoặc phiếu học
tập, bài kiểm tra của học
sinh, sử dụng tin nhắn, email… để liên lạc sao cho thuận tiện trong
việc phối hợp giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh; TT 30/2014 quy định, yêu
cầu giáo viên phải quan tâm đánh giá tất cả học sinh, không được “quên” em nào,
nhưng khi viết nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục không bắt buộc phải
ghi nhận xét tất cả học sinh hằng tháng;
không lạm dụng việc dùng các câu nhận xét có mẫu vì không phù hợp với các học
sinh khác nhau, trong những hoàn cảnh khác nhau.
5. Chỉ đạo việc
sử dụng sổ theo dõi chất lượng giáo
dục: một giáo viên dù dạy một hay nhiều môn, có thể chỉ cần thiết kế một
cuốn sổ (sổ bằng giấy hoặc sổ điện tử) theo dõi chất lượng giáo dục, do giáo
viên quản lí sử dụng, có thể để tại lớp học hoặc tại trường hoặc mang về nhà,
tùy theo điều kiện cụ thể. Nhà trường có thể thiết kế thành một cuốn sổ chung
để tại lớp học, miễn sao đạt mục đích yêu cầu của sổ theo dõi chất lượng giáo
dục. Mẫu sổ theo dõi chất lượng giáo
dục do Bộ hướng dẫn chỉ là gợi ý, không bắt buộc giáo viên phải thực hiện theo mẫu đó. Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện
nghiêm túc Công văn số 68/BGDĐT- GDTrH ngày 07/01/2014
của Bộ GD&ĐT về việc chấn chỉnh lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường, đồng thời khuyến khích việc sử dụng hồ sơ,
sổ sách điện tử. Hồ sơ, sổ sách theo quy định tại TT 30/2014 và Công văn số 68/BGDĐT- GDTrH không in tên Bộ
GD&ĐT trên bìa, do sở GD&ĐT hướng dẫn phù hợp và thuận lợi cho các nhà
trường.
6. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các biện pháp giảm nhẹ
công việc, thủ tục hành chính, hồ sơ, sổ sách; hỗ trợ để giáo viên dành nhiều
thời gian hướng dẫn, giúp đỡ, động viên học sinh hoàn thành nội dung học tập,
tiến bộ, tự tin, sáng tạo...
7. Chỉ đạo
các phòng GD&ĐT, nhà trường tổ chức sơ kết thực hiện đánh giá học sinh tiểu
học theo TT 30/2014 vào các thời điểm giữa tháng 11/2014, cuối học kì I, giữa học
kì II và cuối năm học 2014-2105, các báo cáo gửi Bộ GD&ĐT (Vụ Giáo dục Tiểu
học) sau sơ kết 10 ngày.
Mọi chi tiết đề nghị liên hệ với các chuyên viên Vụ Giáo
dục Tiểu học (Ông Hoàng Mai Lê, điện thoại: 0926 26 22 66, email: hmle@moet.edu.vn; Bà Xuân Thị Nguyệt Hà,
điện thoại: 0904 37 49 09, email: xtnha@moet.edu.vn).
Nơi nhận:
- Như trên;
- TT Nguyễn Vinh Hiển (để b/c);
- Lưu: VT, Vụ GDTH.
|
|
TL. BỘ TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG VỤ GIÁO
DỤC TIỂU HỌC
Đã kí
Phạm Ngọc Định |